HƯỚNG DẪN 3 CÁCH XÔNG TINH DẦU VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI XÔNG

Trần Thị Tiến
Th 2 19/12/2022
Nội dung bài viết

Xông tinh dầu hiện nay đã và đang được yêu thích bởi những trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại. Những trải nghiệm ấy vượt qua sự dễ chịu mà còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe lẫn tinh thần. Hãy cùng Himalaya tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách xông tinh dầu cũng như những lưu ý khi xông.

Lợi ích khi xông tinh dầu

Bổ sung năng lượng, giải cảm

Xông tinh dầu sẽ tác động trực tiếp lên khứu giác từ đó kích thích và làm tăng lượng Oxy lên não giúp toàn bộ não bộ được cung cấp Oxy. Từ đó góp phần tăng năng lượng và sự tập trung. Ngoài ra, khi xông còn có tác dụng cân bằng các hoocmon như  cortisol, estrogen, testosterone. Ví dụng như Các loại tinh dầu xạ hương có tác dụng trong việc cân bằng hoocmon nữ, chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và thần kinh,..

Tinh dầu giúp giảm căng thẳng, an thần

Theo nghiên cứu, trong một số loại tinh dầu có các thành phần giúp giảm căng thẳng rất tốt. Mùi hương của tinh dầu giúp tạo cảm giác tích cực, giảm căng thẳng và kích thích tập trung hơn. Nhà trị liệu bằng tinh dầu - Gillerman cho biết: “Ngửi tinh dầu bằng cách tập trung hít sâu là cách nhanh nhất để thay đổi trạng thái tinh thần và mức độ căng thẳng của bạn”. Vì thế, liệu pháp hương thơm trở thành một công cụ đắc lực trong việc điều trị tâm lý của các bệnh viện lớn hiện nay. Các loại tinh dầu có tác dụng giảm căng thẳng và an thần có thể kể đến như: Lavender (Oải hương), Peppermint (Bạc hà), Orange Tea (Cam và Trà), Lemongrass & Orange (Sả và cam),...

Khử mùi và đuổi muỗi

Tác dụng mà chắc chắn ai cũng biết khi nói về xông hương tinh dầu đó chính là khử mùi và lưu hương cho không gian sống. Việc xông như vậy không chỉ giúp cho không gian sống tỏa ra mùi hương thoải mái mà xông tinh dầu còn có tác dụng trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại trong không khí. Đồng thời xông tinh dầu còn là một phương pháp tuyệt vời trong việc đuổi muỗi. Thông thường các loại tinh dầu sả sẽ có tác dụng trong việc đuổi muỗi Lemongrass & Citronella, Lemongrass & Citriodora, Lemongrass,...

Những cách xông tinh dầu hiệu quả

Cách xông tinh dầu bằng máy khuếch tán tinh dầu

Tinh dầu thiên nhiên được máy khuếch tán tinh dầu biến các phân tử siêu nhỏ tạo thành làn sương giúp tinh dầu khuếch tán, mang theo hương thơm và các đặc tính chữa bệnh có lợi cho sức khỏe người dùng. Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu được xem là phương pháp phổ biến để xông tinh dầu, tinh dầu sẽ tác động trực tiếp đến khứu giác và thẩm thấu qua bề mặt da. Và ưu điểm lớn nhất của phương pháp này chính là giữ nguyên đặc tính của tinh dầu và cung cấp độ ẩm cho da. 

Ưu điểm:

  • Khuếch tán tinh dầu mạnh và nhanh

  • Tạo độ ẩm khi phòng thiếu ẩm

  • Có nhiều kiểu dáng

  • Có chức năng hẹn giờ và tự ngắt khi gần hết nước nên an toàn cho người dùng.

  • Tiết kiệm tinh dầu

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn so với các phương pháp xông khác.

Hướng dẫn:

Tùy theo các dòng máy khác nhau thì sẽ có các cách sử dụng riêng. Đây là cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu phổ biến nhất:

  • Bước 1: Chuẩn bị cho nước lượng nước vừa đủ vào trong máy.

  • Bước 2: Nhỏ từ 3 đến 5 giọt tinh dầu vào.

  • Bước 3: Cuối cùng đậy nắp máy và cắm nguồn điện và bấm nút hoạt động. Các máy khuếch tán tinh dầu sẽ có 2 nút bao gồm nút LIGHT (nút bật sáng đèn) và MIST (nút bật chế độ khuếch tán tinh dầu)

Cách xông tinh dầu với đèn xông điện

Đèn xông điện bao gồm đĩa đựng tinh dầu, thân đèn, bóng đèn giúp cho việc xông thuận tiện hơn với mọi không gian. Đèn xông hoạt động theo nguyên lý nhiệt hỗ trợ lan tỏa hương thơm nhanh chóng và làm ấm không gian. Không những thế đèn còn mang lại giá trị trang trí cao.

Ưu điểm: 

  • Có mức giá bình dân cho, dễ dàng sử dụng và gọn nhẹ

  • Dễ dàng thay thế bóng đèn.

  • Sản phẩm với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cho bạn dễ dàng lựa chọn

Nhược điểm:

  • Tốn kém tinh dầu

Hướng dẫn:

Bước 1: Cho nước vào đầy 2/3 đĩa hoặc phần lõm chứa nước của đèn xông tùy theo thiết kế của đèn. 

Bước 2: Nhỏ từ 5 đến 12 giọt tinh dầu vào nước.

Bước 3: Cắm dây nguồn, bật nút ON. Khi nước nóng lên sẽ giúp bay hơi và khuếch tán tinh dầu vào không khí.

Cách xông tinh dầu với đèn xông bằng nến

Đèn xông bằng nến sẽ bao gồm đĩa đựng, thân đèn và hộp nến. Cũng tương tự như đèn xông điện, đèn xông bằng nến này sẽ sử dụng tác dụng của nhiệt để bay hơi, khuếch tán tinh dầu vào không khí. Ánh sáng lung linh của nến, hương thơm nhẹ nhàng của tinh dầu, tạo nên sự ấm cúng cho không gian.

Ưu điểm:

  • Mức giá rẻ hơn so với các loại dụng cụ xông hương khác

  • Dễ dàng sử dụng

  • Đa dạng mẫu mã, màu sắc,..

Nhược điểm:

  • Tốn kém tinh dầu

  • Vì sử dụng nến nên cẩn thận cháy nổ

  • Khó quản lý thời gian sử dụng 

Hướng dẫn: 

Bước 1: Cho nước vào phần đĩa đựng nước. Lượng nước khoảng 1/2 đến 3/4 đĩa.

Bước 2: Nhỏ 5-12 giọt tinh dầu hòa tan cùng lượng nước đã chuẩn bị.

Bước 3: Đốt nến đặt vào khoảng trống phía dưới đĩa hỗn hợp nước và tinh dầu. Khi nước bay hơi sẽ khuếch tán hương thơm vào không khí.

Những lưu ý khi xông tinh dầu

Xông tinh dầu tuy có nhiều công dụng và lợi ích như vậy, nhưng nếu chúng ta sử dụng không đúng cách thì nó chính là con dao hai lưỡi, với tác hại không ngờ đến. Vì thế khi xông tinh dầu chúng ta cần lưu ý:

  • Tìm mua sản phẩm tinh dầu có nguồn gốc rõ ràng

  • Không sử dụng quá nhiều tinh dầu để xông, với mỗi cách xông nên đọc kỹ hướng dẫn để đảm bảo an toàn khi sử dụng

  • Tùy theo mỗi loại không gian và mục đích xông để sử dụng các cách khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Lưu ý mỗi loại tinh dầu sẽ dùng với mục đích sử dụng khác nhau (tinh dầu lăn, tinh dầu xông giải cảm, tinh dầu xông mặt, tinh dầu xông hương,..) trước khi sử dụng nên tham khảo loại tinh dầu đó có phải là tinh dầu xông không.

Hy vọng những thông tin Himalaya chia sẻ về các cách xông tinh dầu trên sẽ có thể giúp bạn biết thêm về cách sử dụng tinh dầu sao cho hợp lý.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết