Mùi hương - Nơi lưu giữ ký ức và hoài niệm

Trần Thị Tiến
Th 5 09/03/2023
Nội dung bài viết

Có bao giờ bạn bắt gặp một mùi hương quen thuộc, kí ức của nó chợt ùa về, dù không rõ hình dung? Như hạt cà phê rang làm bạn nhớ lại những quán cóc ven đường gần nhà, mùi nước xả vải với hình ảnh mẹ đang giặt quần áo.

Hiện tượng hoài niệm mùi hương là gì?

Dường như tất cả chúng ta đều trải qua cảm giác một mùi thơm thoang thoảng mang lại những ký ức tưởng chừng đã quên. 

Theo mô hình trí nhớ của  Atkinson-Shiffrin, thông tin được con người lưu trữ từ bộ nhớ tạm thời sang ngắn hạn và đi đến dài hạn. Những ký ức về mùi hương thật chất vẫn luôn nằm đâu đó trong bộ nhớ dài hạn của chúng ta mà chúng ta tưởng chừng như đã bị lãng quên.

Mùi cánh đồng lúa chín, mùa bánh mẹ nướng, mùi đất sau cơn mưa đầu mùa,.. Ký ức mùi hương tuổi thơ chính là kí ức in dấu trong đời sống ta lâu nhất bởi tuổi thơ chính là khoảng thời gian chúng ta vẫn còn vô tư và không bị những áp lực cuộc sống đè nặng.

Nếu bạn đã từng một lần trải nghiệm hiện tượng này, ngoài những hình ảnh hoài niệm hiện ra thì còn đi kèm cảm xúc mà bạn có về hồi ức ấy. Cảm xúc đó tiêu cực hay tích cực sẽ tuỳ vào trải nghiệm của bạn. Nếu mùi đồng xanh cho bạn cảm giác yên bình của tuổi thơ, thì mùi cồn y tế cũng khiến bạn sợ hãi nhớ đến những lần phải đi bác sĩ.

Khám phá mùi hương dành cho bạn 

CITRUS - Hương cam chanh 

Ngay từ những giọt hương đầu tiên phong vị mát mẻ sảng khoái của hương cam chanh sẽ lập tức nâng tầm sức hút cho bất kỳ ai. Điều khiến họ Cam Chanh luôn là sự lựa chọn cực kỳ linh hoạt và dễ dùng.

Những mùi hương này ngập tràn ánh sáng tươi vui của quả chanh xanh, cam bergamot, cam ngọt, bưởi và quỷ. Xem kẻ nét hương trong veo rực rỡ là sự hòa quyện độc đáo với thảo mộc nghiền, hoa trắng, rêu và gỗ. Từng sự diễn giải đều thú vị, mỗi mùi hương đề khiến ta rung động và hoàn toàn đắm chìm.

FRUITY - Hương Trái Cây

Hương thơm trái cây bùng nổ với vị ngọt mát tan chảy, là quả lê vừa chín tới, quả đào mọng nước,.. óng ánh dưới ánh nắng ấm áp mang đến hương vị thơm ngọt tràn đầy sức sống tươi mới. Ngược lại, những loại quả sớm mẫu như mâm xôi đỏ, mâm xôi đen, quả lựu đỏ được dùng để tạo nên hương sắc sâu đậm hơn, gợi cảm hơn.

mùi hương

Khi kết hợp cùng hương hoa cỏ trong veo nhất nhá thêm một chút ấm nồng của gia vị thì chúng chính là hiện thân của một loại cocktail ngon miệng, hấp dẫn của tự nhiên, có khi phóng khoáng, nhưng có khi lại dữ dội và bí ẩn.

FLORAL - Hương hoa cỏ 

Hương thơm của những đóa hoa nồng nàn, thanh khiết, tràn đầy sức sống chính là tinh túy cho những nốt hương sang trọng, cao cấp của mùa hè.

mùi hương

Khi sự nồng nàn, thanh khiết của hương hoa được kết hợp đối lập sự thanh mát, sảng khoái của những nốt hương trái cây tạo nên sự sâu lắng trong các tầng hương. 

WOODY - Hương gỗ

Hương gỗ là sự tôn vinh của những nốt hương đẹp để, tinh tế, không nhuốm màu thời gian. Khi được kết hợp cùng các loại trái cây và hoa cỏ, chúng trở thành những mùi hương cá tính, hấp dẫn Sự thơm thảo của quả sung tươi rói, bản chất êm dịu của hoa oải hương và cây thông Địa Trung Hải bao quanh hương gỗ, cuộn lại thành từng lớp hương rồi bung tỏa điểm nhẫn đầy quyến rũ.

mùi hương

Dù cuộc sống có bận rộn đến đâu, dù những thứ phù phiếm ngoài kia có thể cuốn ta theo và đi rất xa cái hạnh phúc nhỏ bé của mình, nhưng đến một lúc nào đó trong cuộc đời, một mùi hương quen thuộc sẽ đánh thức mọi giác quan, mọi ước mơ giản dị nhất trong con người. Bạn sẽ cảm thấy thèm được sống lại những ký ức đẹp đẽ, muốn được bình tâm và chẳng chút lo toan trong cái hạnh phúc êm đềm giản dị này.

Hương thơm Himalaya đánh thức mọi giác quan giúp thư giãn và đưa bạn tìm đến những mùi hương thân thuộc để đắm chìm lần nữa trong những kỷ niệm đẹp.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết