Nguyên nhân và 5 cách làm giảm đau bụng kinh

Trần Thị Tiến
Th 2 25/03/2024
Nội dung bài viết

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh kinh hoàng của “phái đẹp”, những cơn đau quằn quại khiến chị em mất đi sức sống. Hôm nay, Himalaya sẽ mách bạn các cách làm giảm đau bụng kinh cho chị em vào những ngày đèn đỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt được hiểu là sự biến đổi tự nhiên thường xuyên xảy ra ở tử cung và buồng trứng. Đây là một quá trình cần thiết cho quá trình mang thai và sinh sản.

Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra do sự tăng giảm nồng độ hormone estrogen làm cho niêm mạc tử cung dày lên và noãn cũng phát triển. Noãn phóng thích từ buồng trứng vào khoảng ngày 14 của chu kỳ và niêm mạc tử cung đồng thời cũng dày lên nhằm mục đích cung cấp nếu phôi thai làm tổ.

Nếu không mang thai thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra và đẩy ra khỏi cơ thể bằng đường âm đạo, đây gọi là hiện tượng kinh nguyệt, hành kinh.

cách làm giảm đau bụng kinh

 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đau bụng kinh thật sự là một nỗi khổ của rất nhiều chị em, vậy nguyên nhân ra đau bụng kinh lả gì?

  • Đau bụng kinh có thể là do sự co thắt quá mạnh của cơ tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài. Một số phụ nữ có cổ tử cung hẹp khiến máu kinh khó đi ra ngoài càng khiến cơn đau thêm dữ dội.

  • Đau bụng kinh cũng có thể bắt nguồn từ các tật bẩm sinh ở tử cung trước đó gây ra ảnh hưởng đến sự lưu thông máu khi hành kinh

  • Vòng tránh thai cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng kinh, khi đến kỳ hành kinh thì tử cung sẽ có thắt vào vòng tránh thai gây ra cơn đau khó chịu.

  • Chế độ ăn uống cũng là một phần quyết định, trong ngày hành kinh những thức ăn cay nóng, đồ ăn lạnh, bụng không được giữ ấm làm cũng phần nào tác động đến các cơn co thắt trong tử cung.

  • Các nội tiết tố có sự thay đổi như: Sự gia tăng bất thường của các hormon progesterone và prostaglandin trong máu cũng tác động đến tử cung.

  • Đau bụng kinh kinh là hiện tượng bình thường nhưng các cơ đau dai dẳng và nhiều hơn bình thường thì cũng có thể đó là một số bệnh lý của bệnh phụ khoa gây ra như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung... 

Phân loại đau bụng kinh

Đau bụng kinh được phân loại thành hai loại:

  • Đau bụng kinh nguyên phát là cơn đau lặp đi lặp lại trong kỳ kinh nguyệt mà không liên quan đến bất kỳ bệnh nào khác. Cơn đau thường bắt đầu từ 1-2 ngày trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn thường xuyên cảm thấy đau vùng bụng dưới, đôi khi kèm theo đau lưng hoặc đùi. Tùy từng người mà cơn đau có mức độ từ nhẹ đến nặng, thường kéo dài từ 12 đến 72 giờ, có thể  kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi, thậm chí  tiêu chảy nhẹ. 

  • Đau bụng kinh thứ phát là cơn đau liên quan đến  bệnh tật hoặc bệnh tật ở bộ phận sinh dục nữ. Ví dụ như các bệnh: lạc nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hay các bệnh nhiễm trùng. Loại đau này thường xảy ra trước khi  bắt đầu hành kinh và kéo dài hơn so với đau bụng kinh bình thường. Đau bụng kinh thứ phát thường không kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi hoặc tiêu chảy.

Mách bạn các cách làm giảm đau bụng kinh hiệu quả

Đau bụng kinh thường đi kèm với những cơn đau khó chịu ở vùng thắt lưng  hoặc chân  trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ đã thực hiện thành công các biện pháp dưới đây để giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các cơn đau bụng kinh và các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Cách làm giảm đau bụng kinh bằng chườm ấm

Nhiệt độ lạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến cơn co thắt càng trở nên nghiêm trọng vì thế giữ cho cơ thể, đặc biệt là vùng bụng dưới được ấm là một trong những cách làm giảm đau bụng kinh hiệu quả. 

Chúng ta có thể chườm ấm bằng nước ấm hoặc có thể chườm bằng túi chườm thảo mộc. Túi chườm thảo mộc không những giúp giữ ấm mà các thành phần thảo mộc có trong đó đồng thời giúp chúng ta thư giãn tinh thần, cơn đau cũng đồng thời được giảm.

Cách làm giảm đau bụng kinh bằng xoa bóp

Nếu bạn bị đau bụng âm ỉ, đau nhẹ thì có thể áp dụng cách này. Đặt tay lên bụng dưới và nhẹ nhàng xoa bóp theo chuyển động tròn. Phương pháp này giúp giảm các cơn co thắt tử cung đột ngột và giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Cách làm giảm đau bụng kinh bằng trà gừng ấm

Gừng là một loại thảo mộc có tính nóng từ lâu đã được sử dụng  trong y học cổ truyền, đặc biệt là vì nó làm ấm cơ thể và tăng lưu thông máu. Vì vậy, chị em có thể dùng gừng để giảm đau bụng kinh bằng cách pha  trà nóng hoặc dùng gừng tươi xát vào vùng bụng dưới. 

cách làm giảm đau bụng kinh

 

Cách làm giảm đau bụng kinh từ việc ngủ sớm, ngủ đủ

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ thay đổi bất thường, thường xuất hiện những triệu chứng khó chịu  ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong thời kỳ này, chị em  nên đi ngủ sớm hơn,  ngủ ở tư thế bào thai để  cơ bụng được thư giãn, điều hòa nội tiết tố và máu sẽ làm giảm các cơn đau bụng kinh và các triệu chứng chậm kinh.

Cách làm giảm đau bụng kinh bằng thuốc giảm đau

 Nếu cơn đau bụng kinh tiếp tục nghiêm trọng và ảnh hưởng đến công việc hoặc cuộc sống, thuốc giảm đau có thể được sử dụng để giảm đau nhanh chóng nhưng phải được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng hoặc lạm dụng thuốc giảm đau, vì chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Túi chườm bụng thảo mộc Himalaya

Dưới tác động của liệu pháp nhiệt cùng các tinh chất thảo dược tự nhiên, Túi chườm thảo dược lưng/ bụng Himalaya giúp nhanh chóng:

 

Chườm lạnh

  • Tác dụng co mạch máu, giảm lưu thông máu đến vùng thắt lưng bị tổn thương. Từ đó làm giảm ứ đọng dịch máu ở vùng bị thương và ngăn tình trạng bầm tím lan rộng hơn

  • Gây tê liệt tạm thời các dây thần kinh ở vùng lưng bị chấn thương, giúp ngăn chặn sự dẫn truyền thông tin về cảm giác đau đến vùng trung ương thần kinh. Do đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu

Chườm nóng

  • Tăng tuần hoàn máu: Nhiệt độ nóng có thể mở rộng các mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu. Điều này có thể giúp cung cấp nhiều dưỡng chất hơn đến các cơ bắp và mô, hỗ trợ quá trình phục hồi sau thương tổn.

  • Giảm đau kinh nguyệt: Chườm nóng vùng bụng thường được sử dụng để giảm đau kinh nguyệt ở phụ nữ. Nhiệt độ ấm từ túi nóng có thể làm giảm co bóp tử cung và giảm triệu chứng đau bên dưới bụng.

  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Nhiệt độ ấm có thể giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và làm giảm triệu chứng khó tiêu hoặc đầy bụng.

  •  
  • Giảm sưng viêm và đau nhức nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ đưa các dây chằng về vị trí trung lập

cách làm giảm đau bụng kinh

Cấu tạo sản phẩm

Sản phẩm Túi chườm thảo dược Vai Himalaya bao gồm: Vỏ túi chườm bằng vải cotton chịu nhiệt cao (có thể tháo ra để vệ sinh dễ dàng); Lõi thảo dược bao gồm: hoa nhài, thảo quyết minh, bạc hà, hoa cúc, đinh hương, hương thảo, oải hương, sả, tiểu hồi hương.

Trên đây là những cách làm giảm đau bụng kinh hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của Himalaya cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

 
ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết