So sánh các loại máy khuếch tán tinh dầu có trên thị trường

Trần Thị Tiến
Th 6 23/12/2022
Nội dung bài viết

Một thói quen tốt có thể giúp sức khỏe của chúng ta tốt lên hằng ngày. Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu được biết đến như một phương pháp giúp cải thiện sức khỏe lẫn tinh thần mà ít tốn công nhất. Hôm nay, hãy cùng Himalaya tìm hiểu thêm về loại máy khuếch tán tinh dầu và các tiêu chí lựa chọn loại máy phù hợp nhất nhé!

Máy khuếch tán tinh dầu là gì?

Đây là loại máy nhỏ gọn được sử dụng với mục đích chia các phân tử tinh dầu thành các phân tử nhỏ hơn, phân tán chúng vào không khí tạo ra hương thơm êm dịu. Tùy vào từng loại tinh dầu khác nhau mà máy sẽ khuếch tán ra các loại mùi hương khác nhau với nhiều tác dụng khác nhau. Hiểu theo cách khác loại máy này có tác dụng lấp đầy các khoảng trống trong không khí bằng các phân tử tinh dầu nhỏ.

Các loại máy khuếch tán tinh dầu

Hiện nay loại máy này đã được sử dụng phổ biến trên thị trường nhưng chủ yếu được chia thành 3 loại chính:

Máy khuếch tán tinh dầu siêu âm

Dòng máy khuếch tán này được hoạt động dưới nguyên lý sử dụng bộ phận siêu âm rung động với tần số rất cao ( 1,2 đến 2,4 triệu lần/giây) từ đó tạo ra các sóng âm. Các sóng âm này có tác dụng chia các phân tử nước cùng với tinh dầu thành những phân tử nhỏ hơn với kích thước nanomet để dễ dàng khuếch tán chúng vào không khí. Khi hỗn hợp nước và tinh dầu hết, máy sẽ tự động ngắt điện để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Máy khuếch tán tinh dầu

 

Ưu điểm

  • Các loại máy khuếch tán sử dụng sóng âm này có các bộ phận siêu âm rung động với tần số rất cao làm phân chia các phân tử nước cùng với tinh dầu thành các phân tử vô cùng nhỏ với kích thước nanomet nên giúp dễ dàng hấp thụ vào cơ thế.

  • Đặc biệt, việc sử dụng công nghệ sóng siêu âm giúp các cấu trúc tinh thể của tinh dầu được giữ nguyên không bị làm biến đổi hay phá vỡ như khi làm nóng hoặc đốt. 

  • Chế độ tự động ngắt điện khi mực nước và tinh dầu ở mức thấp giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng

  • Máy giúp tiết kiệm 2 đến 3 lần lượng tinh dầu hơn so với các loại máy khuếch tán thông thường.

  • Đồng thời máy sẽ không tỏa nhiệt và không gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng

Hạn chế

  • Giá thành có phần cao hơn so với các loại máy khuếch tán tinh dầu khác

  • Phần tinh dầu khuếch tán sẽ không được đậm đặc do có pha thêm nước và độ lan tỏa còn phụ thuộc vào dòng không khí trong phòng.

Máy khuếch tán tinh dầu phun sương (không dùng nước)

Máy khuếch tán tinh dầu không dùng nước này sử dụng một công nghệ thông minh chính là Natural High-Purity Nebulizing khuếch tán tinh dầu trực tiếp vào không khí mà không cần sử dụng đến nhiệt hay nước. Các hạt tinh dầu sẽ được giữ nguyên chất mà không hề bị pha loãng đi, giữ lại hương thơm nồng nàn.

Máy khuếch tán tinh dầu

 

Ưu điểm

  • Giúp giữ trọn vẹn mùi hương nguyên chất của tinh dầu cũng như các thành phần có lợi của tinh dầu.

  • Có khả năng khuếch tán hương thơm trong không gian lớn, phù hợp với các không gian sử dụng kinh doanh như khách sạn, spa,..

  • Máy sử dụng trực tiếp tinh dầu nên không cần phải thay nước hay thêm nước

Hạn chế

  • Máy có tiếng ồn có thể gây khó chịu cho người dùng

  • Vì khuếch tán tinh dầu nguyên chất nên khá tốn tinh dầu hơn các loại khác.

  • Giá thành cao nhất trong các loại máy khuếch tán

Máy khuếch tán tinh dầu bay hơi

Đây là loại máy có chi phí rẻ nhất trong các dòng máy khuếch tán. Máy hoạt động với nguyên lý sử dụng các cánh quạt các que quay chuyển động xoay tròn làm bay hơi nước lên giúp lan tỏa hương thơm vào không khí. Với thiết kế nhỏ gọn và nguyên lý đơn giản, loại máy này phù hợp với các không gian nhỏ.

Máy khuếch tán tinh dầu

Ưu điểm

  • Về giá thành thì loại máy này có giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại máy khuếch tán khác. Phù hợp với các bạn có nhu cầu sử dụng trong không gian nhỏ và tài chính hạn chế.

  • Có nhiều mẫu mã, thiết kế độc đáo với các thao tác sử dụng đơn giản.

Hạn chế

  • Thời gian sử dụng ngắn 

  • Giá thành rẻ nên việc sử dụng sẽ có các tính năng bị hạn chế hơn so với các loại máy khác.

Máy khuếch tán tinh dầu bằng nhiệt

Đèn xông tinh dầu là một trong các loại máy khuếch tán tinh dầu bằng nhiệt phổ biến hiện nay. Với tác dụng của nhiệt tinh dầu sẽ được bay hơi lên và khuếch tán vào trong không khí. Dựa theo đặc tính sử dụng mà đèn xông tinh dầu được chia làm 2 loại: Đèn xông tinh dầu bằng điện và nến xông tinh dầu.

Máy khuếch tán tinh dầu

 

Ưu điểm

  • Là một trong các phương pháp tiết kiệm chi phí khá nhiều 

  • Đèn khuếch tán tinh dầu ra không khí mà không gây ra tiếng ồn 

  • Làm ấm không gian, tạo bầu không khí ấm áp dễ chịu cho gia đình, đặc biệt là vào mùa đông.

  • Với nhiều mẫu mã đa dạng dễ sử dụng, đồng thời các loại đèn xông tinh dầu còn được sử dụng để trang trí.

Hạn chế

  • Do sử dụng nhiệt độ nên có thể làm thay đổi tính chất của tinh dầu ở cấp độ phân tử.

  • Đèn không tự tắt nên cần lưu ý khi sử dụng để tránh các rủi ro không mong muốn

So sánh các loại máy khuếch tán tinh dầu

Như đã giới thiệu ở trên các loại máy khuếch tán tinh dầu sẽ có các ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà ta có thể lựa chọn các loại máy phù hợp.

  • Khả năng khuếch tán tinh dầu: Phun sương > Siêu âm > Bằng nhiệt > Bay hơi

  • Thời gian khuếch tán: Siêu âm > Phun sương > Bằng nhiệt > Bay hơi

  • Giá thành: Phun sương > Siêu âm > Bay hơi > Bằng nhiệt

Tiêu chí lựa chọn máy khuếch tán tinh dầu

Công suất hoạt động của máy

Công suất của mỗi máy khuếch tán tinh dầu khác nhau sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng chúng ta sẽ lựa chọn loại máy phù hợp. Nếu không gian sử dụng rộng thì bạn nên lựa chọn các loại máy có công suất lớn từ 300 - 600ml. 

Chức năng của máy

Hiện nay, trên thị trường các loại máy khuếch tán chủ yếu có hai chức năng là phun ngắt quãng và phun liên tục. Riêng đối với khách sạn hay spa thì bạn nên lựa chọn các loại máy có chức năng phun liên tục. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có các loại máy khuếch tán có thêm chức năng: tự động ngắt điện khi hết nước, hẹn giờ, điều chỉnh tốc độ phun,.. 

Thiết kế và chất liệu máy

Một tiêu chí cần được lưu ý khi lựa chọn máy chính là thiết kế, mẫu mã và chất liệu của máy. Trên thị trường hiện nay cũng có đa dạng các kiểu máy với nhiều chất liệu khác nhau để cho chúng ta dễ dàng lựa chọn. Từ kiểu đơn giản đến sang trọng, từ chất liệu gốm, gỗ đến nhựa.  Nhiều người lầm tưởng chất liệu gỗ sẽ bền hơn các chất liệu khác, tuy nhiên điều đó chưa phải là yếu tố tiên quyết. Để xác định độ bền của máy thì chất liệu thôi chưa đủ mà còn phải căn cứ vào thương hiệu và các yếu tố khác của sản phẩm.

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà Himalaya chia sẻ về máy khuếch tán tinh dầu. Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về máy khuếch tán tinh dầu và lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. Đừng quên theo dõi Himalaya để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết