Tìm hiểu nguyên nhân và cách hỗ trợ giảm đau cổ vai gáy

Trần Thị Tiến
Th 4 28/02/2024
Nội dung bài viết

Đau cổ vai gáy hiện đang là căn bệnh thường gặp của giới văn phòng. Bài viết dưới đây của Himalaya sẽ cho bạn biết nguyên nhân tại sao xuất hiện bệnh lý này và các cách hỗ trợ giúp đỡ đau vai gáy.

Đau cổ vai gáy là gì?

Đau mỏi vai gáy là tình trạng cơ vùng cổ và vai bị căng cứng gây đau nhức và hạn chế  khi xoay cổ, xoay đầu. Ngoài việc khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đau mỏi cổ vai gáy còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm về xương khớp  như gai đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, gai cột sống… gây chèn ép rễ thần kinh cột sống. 

Bệnh nhân đau vai gáy thường sử dụng thuốc giảm  đau để nhanh chóng hết đau. Không ít trường hợp bệnh nhân đến khám sau khi bị sưng tấy, viêm loét dạ dày, thậm chí kháng thuốc do dùng thuốc nhiều tháng trời. Vì vậy, để quá trình đạt hiệu quả cao thì người bệnh phải xác định chính xác nguyên nhân gây đau vai gáy và điều trị theo đó.

Đau cổ vai gáy

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy 

 Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy được chia làm 2 nhóm chính bao gồm: nguyên nhân cơ học và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân cơ học 

  • Tư thế ngồi không đúng: Ngồi làm việc trước màn hình máy tính quá lâu, cúi gập cổ trong thời gian dài, tựa đầu vào ghế, nằm nghiêng khom người… đều có thể ảnh hưởng đến quá trình nhập liệu. oxy và máu đến cơ  cổ và vai, dẫn đến đau  và cứng ở các vị trí trên. 

  • Thói quen không tốt: ngồi lâu trước quạt, máy lạnh; thói quen bơi lội về đêm; Tiếp xúc nhiều lần với mưa và nắng  sẽ làm gián đoạn hệ thống thần kinh kiểm soát cảm giác và chức năng của các  cơ ở vùng vai và cổ. 

  • Tập luyện quá sức: Tập luyện với cường độ cao,  tư thế không đúng hoặc không khởi động kỹ trước khi tập sẽ khiến vai và cổ bị mỏi, về lâu dài sẽ gây đau nhức. 

  • Đặc thù công việc: Công việc phải ngồi hoặc đứng quá lâu khiến khí huyết vùng cổ vai gáy khó lưu thông gây đau nhức. 

  • Tổn thương mô mềm: Đau vai  có thể do mô mềm gây ra. Các mô mềm bao gồm cơ, gân và dây chằng. Khi  mô mềm xảy ra, nó có thể gây ra nhiều cơn đau như cứng cổ, đau đầu và co thắt cơ. 

Nguyên nhân bệnh lý 

Đau mỏi vai gáy có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể như: 

  • Rối loạn chức năng hệ thần kinh:  dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo căng hoặc  căng quá mức. trong các quận nội thành. Nó cũng là một nguyên nhân phổ biến của đau cổ. 

  • Thoái hóa cột sống cổ: Có các đốt sống ở cột sống cổ chèn ép các dây thần kinh kiểm soát cảm giác ở cổ, vai và gáy. Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và cứng cổ khi mới ngủ dậy.  

  • Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ: Các bao xơ  ở cột sống cổ yếu đi khiến lớp nhân đệm bị tách ra, đĩa đệm di chuyển lệch  khỏi vị trí đè lên các đốt sống, chèn ép các rễ thần kinh xung quanh gây đau mỏi vai gáy. 

  • Vôi hóa cột sống: Sự lắng đọng canxi trong thân đốt sống gây vôi hóa cột sống và hình thành các mô xương. Những xương này  chèn ép rễ thần kinh của tủy sống, gây  đau cổ. 

Phòng ngừa bệnh đau cổ vai gáy

Để phòng ngừa bệnh đau cổ vai gáy có thể kể đến một số biện pháp sau:

  • Có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, lựa chọn các bài tập vừa sức, phù hợp với sức khỏe của bản thân.

  • Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi lâu.

  • Có tư thế đúng khi ngồi đọc sách, học bài, đánh máy, cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu.

  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần ăn đủ chất, bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Hỗ trợ giảm đau vai gáy nhờ túi chườm thảo mộc Himalaya

Nếu đau mỏi vai gáy là kết quả của căng thẳng cơ bắp do sử dụng quá mức hoặc tình trạng căng thẳng chung, chườm nóng bằng túi chườm thảo môc Himalaya có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng. Nếu bạn cảm thấy đau mỏi vai gáy do căng thẳng và stress tinh thần, chườm nóng bằng túi chườm thảo mộc Himalaya có thể giúp thư giãn tinh thần và cơ bắp. Đồng thời, chườm nóng còn giúp hạn chế tắc nghẽn mạch máu do máu huyết không được lưu thông, giúp ngủ sâu giấc hơn.

 

Đau cổ vai gáy

Combo Túi Chườm Thảo Mộc 01 Combo Túi Chườm Thảo Mộc 01
-8%

Combo Túi Chườm Thảo Mộc 01

3,600,000₫ 3,900,000₫
-8%
Combo Túi Chườm Thảo Mộc 02 Combo Túi Chườm Thảo Mộc 02
-15%

Combo Túi Chườm Thảo Mộc 02

4,000,000₫ 4,680,000₫
-15%

Túi chườm chân Himalaya

1,300,000₫

Túi chườm lưng/bụng Himalaya

1,100,000₫

Túi chườm mắt Himalaya

300,000₫

Túi chườm vai Himalaya

1,200,000₫

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách hỗ trợ giảm đau cổ vai gáy. Hy vọng bài viết trên của Himalaya cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

 
ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết