Vì sao mùi hương có thể gợi bạn nhớ những kỷ niệm quá khứ?

Mạnh Linh - Content Marketing
Th 4 09/11/2022
Nội dung bài viết

Có bao giờ bạn bắt gặp một mùi hương bất ngờ thoáng qua, dù xa lạ hay thân quen nhưng lại gợi lên cho bạn những ký ức xưa cũ? Mùi hương liên kết với sự hoài niệm rất mạnh mẽ, nó còn có tên gọi riêng là “Hoài niệm mùi hương”. Cùng Himalaya tìm hiểu vì sao mùi hương có thể gợi lại trong bạn những ký ức tươi đẹp và giúp bạn thư giãn nhé. 

1. Hiện tượng hoài niệm mùi hương là gì?

Hoài niệm mùi hương có tên gọi gốc là nostalgic smells, gần như tất cả chúng ta đều trải nghiệm khoảnh khắc một hương thơm thoang thoảng bỗng mang về những ký ức tưởng chừng như đã mất từ lâu. 

Theo mô hình bộ nhớ của Atkinson-Shiffrin, thông tin vào não bộ sẽ đi qua 3 bộ nhớ: tạm thời, ngắn hạn và dài hạn. Những ký ức này thực chất vẫn nằm đâu đó trong bộ nhớ dài hạn, nơi lưu trữ thông tin bị quên lãng theo thời gian. Nếu bạn đã từng trải nghiệm hiện tượng này, ngoài những hình ảnh hoài niệm hiện trong tâm trí thì nó sẽ đi kèm với cảm xúc mà bạn đã có về hồi ức ấy. mathilde M, Yankee Candle, Nến thơm, tinh dầu thơm

2. Cách mùi hương in dấu ký ức

a. Mùi hương có thể chen vào ký ức dài hạn

Ký ức dài hạn là những thông tin đã được in dấu vào trí nhớ của bạn đủ lâu để nằm ngoài nhận thức, chỉ xuất hiện khi cố gắng hồi tưởng lại. Một vài ký ức dài hạn dễ hồi tưởng hơn khi có sự hỗ trợ của mùi hương. 

Từ lâu vỏ não có vai trò trong hệ thống khứu giác nguyên thủy, giúp chúng ta ngửi và nhận biết mùi hương. Khu vực OFC (viết tắt của orbitofrontal cortex: vỏ não trán ổ mắt) có nhiệm vụ phân biệt các trải nghiệm giác quan như thị giác, vị giác, thính giác…. và liên kết trải nghiệm đó với một mùi hương nhất định. Như khi giặt đồ cùng mẹ, hương thơm nước xả được vùng vỏ não quả lê nhận biết. Sau đó khu vực OFC sẽ xác định trải nghiệm giặt đồ này thông qua các giác quan để giúp mùi hương in dấu khoảnh khắc đó vào trong vỏ não. 

b. Mùi hương kích hoạt những cảm xúc đi kèm ký ức

Điều này diễn ra bởi mối liên hệ giữa khứu giác và hạch hạnh nhân. Hạch hạnh nhân là nơi xử lý những ký ức đi kèm cảm xúc. Mùi hương đi vào mũi, qua dây thần kinh sọ rồi đến khứu giác để giúp não cũng “ngửi” được hương thơm. Hạch hạnh nhân được kích thích bởi mùi hương sẽ gợi lại cảm xúc, kéo theo đó là ký ức hiện lên trong tâm trí bạn như những bóng đèn nhấp nháy. 

3. Mùi hương của ký ức: 

a. Fresh - Hương thơm đất trời

Hít hà thật sâu cái không khí lạnh se se đượm hơi sương ẩm ướt. Không gian trong lành thoáng đãng được tạo nên bởi trời xanh, hương hoa lá cỏ cây xanh mơn pha chút mùi vị của thiên nhiên trong trẻo... Nhắm mắt hít hà cái mùi hương của đất trời này, bỗng thấy mình nhẹ bẫng.

Fresh - Đúng như tên gọi của nó, hương thơm này khiến ta gột bỏ hết khói bụi thành thị, mỏi mệt xoá tan... Tận hưởng khoảnh khắc là chính mình giữa không gian tươi mát và trong lành.

b. Sea salt & Orchid - Mùi hương đậm vị hạnh phúc

Chứa đựng thông điệp về niềm vui thanh khiết. Nó là ranh giới giữa niềm vui chân tình của mọi xúc cảm, hương thơm đánh dấu sự mãnh liệt và độ thanh khiết của một khoảnh khắc chợt thoáng qua của hạnh phúc.

Sea Salt & Orchid là sự pha trộn mượt mà và tao nhã giữa hương hoa lan mềm mại với những điểm nổi bật của muối mang lại một mùi hương tinh tế và thanh lịch. Với hương đầu của cam cùng ozone tạo nên hương tươi mới, khoan khoái. Kết hợp của lá xanh, hoa lan Nam Phi cùng muối biển cuốn hút, lan toả như lời thì thầm. Được bao phủ trong sự mềm mại của xạ hương tất cả tạo nên hiệu ứng cuốn hút mà vẫn vô cùng tự nhiên.

Hương đầu: Cam, ozone 

Hương giữa: Lá xanh, hoa lan Nam Phi, muối biển 

Hương cuối: Hổ phách, xạ hương nhẹ, đậu Tonka

c. Himalaya Bamboo - Có một lũy tre làng trong ký ức

Có những buổi chiều lặng gió, ngắm nhìn bầu trời xanh thẳm, lổm chổm từng hàng tre xa xăm. Đưa ta về những hoài niệm. Nhớ da diết cơn mưa lá tre ào ào của một vùng mờ mờ trong kí ức, từng cơn gió mát lành làm xao động cả rặng tre xanh mơn. Lũ trẻ chúng tôi ào ào chạy ra tắm mưa, bên hàng tre xào xạc. Lũy tre làng, nơi ký ức được cất giữ khiến tâm hồn ta bình lặng với những hoài niệm đã qua.

Himalaya Bamboo đem theo hương thơm trong trẻo, the mát và thanh thoát của cam Bergamot cùng hương chanh phảng phất. Quyện trong khứu giác là hương tre mát lành cùng lá xanh và dưa chuột, hương dịu dàng của hoa violet ngọt ngào. Tất cả làm dậy nên bức tranh khu rừng sau cơn mưa, với sự tươi mới đầy sức sống của vạn vật.

Hương đầu: Cam Bergamot, chanh

Hương giữa: Lá xanh, dưa chuột

Hương cuối: Tre, violet

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết