Ý nghĩa hoa mộc lan (Magnolia) - Nàng thơ trong giới hương thơm

Trần Thị Tiến
Th 5 13/04/2023
Nội dung bài viết

Hoa Mộc Lan là loài hoa kiêu sa sở hữu vẻ đẹp tuyệt hảo cùng mùi hương quyến rũ. Không chỉ đẹp, thơm mà Mộc Lan còn là loại cây có nhiều công dụng cũng như ý nghĩa trong cuộc sống. Vì vậy mà Mộc Lan là loài hoa được nhiều người ưa chuộng, hôm nay hãy cùng Himalaya theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Hoa mộc lan và những ý nghĩa xoay quanh loài hoa này nhé!

Cây hoa mộc lan là gì?

Hoa mộc lan hay còn biết đến bằng những cái tên như Mộc Hương, Giáng Hương, Mộc Niên, Bạch Ngọc Lan,... có tên khoa học là Magnolia. Mộc lan có nguồn gốc từ Đông Á, Bắc Mỹ, Trung Mỹ. 

Nhờ vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa, quý phái cùng hương thơm quyến rũ mà mộc lan được nhiều người yêu thích và được làm hoa biểu tượng cho 2 tiểu bang Mississippi và Louisiana của Mỹ.

hoa mộc lan

Đặc điểm sinh học

  • Mộc lan là cây thân gỗ lâu năm, có chiều cao trung bình từ 2 đến 25 mét, có cây cao lên đến 30 mét khi được trồng ở điều kiện thích hợp, thân mộc lan to tương tự như những cây đa ở Việt Nam.

  • Lá mộc lan hình bầu dục, có chiều dài khoảng từ 12 - 15cm, mọc so le, một mặt màu xanh nhẵn và một mặt có lông tơ và mọc so le. Lá mộc lan thường rụng vào mùa đông.

  • Hoa mộc lan thường nở vào mùa xuân, hoa nở rất nhiều, hầu hết ở các phần nách lá lá hay bất kỳ khe cành nào. Mộc Lan rất sai hoa và có thời gian nở hoa lâu, có khi kéo dài đến 1 tháng mới tàn, có mộc lan có rất nhiều màu sắc như: Hồng, vàng, trắng, tím cà…Tùy theo từng loại màu sắc mà mỗi loại có ý nghĩa riêng

Mùi hương của hoa mộc lan có gì đặc biệt?

Hoa mộc lan có khoảng hơn 200 loài sinh trưởng tại 2 vùng: Châu Á (Từ dãy Himalaya đến Nhật Bản, và Đông Nam Á) và Châu Mỹ. Magnolia (hoa mộc lan) được cho là một trong những loài thực vật có hoa cổ xưa nhất. Hương hoa mộc lan nhẹ nhàng, dịu dàng và gần gũi, là sự hòa trộn hoàn hảo giữa hương hoa cỏ và một chút hương thơm cam chanh xanh mát. 

Đôi khi hương hoa mộc lan lại ngọt ngào nhẹ nhàng như một cốc kem, có người lại so sánh mùi hương ngây ngất của hoa mộc lan với rượu champagne. Hương thơm tươi mát, thư giãn làm cho nó trở nên đặc biệt và cũng nhờ đó mà hoa mộc lan trở thành nguyên liệu được các chuyên gia mùi hương ưu ái.

Ý nghĩa của Hoa mộc lan

Hoa mộc lan thường được trồng làm cảnh ở nhà, khách sạn, resort, bởi người ta quan điểm rằng hoa mộc lan chính là biểu tượng của sự may mắn, thu hút tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. 

Mang trong mình vẻ đẹp thanh tao nhưng cũng không kém phần lộng lẫy. Những bông hoa mộc lan kiêu sa, nằm trên những cành cây thân gỗ có hình thù độc đáo mang đến một vẻ đẹp thanh lịch đậm chất Á Đông cho ngôi nhà. Hoa mộc lan được nhiều người lựa chọn làm quà tặng vì chúng thể hiện cho lòng nhân từ, quảng đại và cũng ngầm thể hiện sự ngưỡng mộ đối với người nhận.

Ngoài ra, hoa mộc lan còn được xem như là biểu tượng của hạnh phúc, vì vậy trong ngày cưới hoa mộc lan thường được sử dụng làm hoa cầm tay cho cô dâu như ngầm hy vọng về một hạnh phúc lâu dài về sau.

Ý nghĩa hoa mộc lan trắng

Màu trắng tinh khôi của mộc lan, cùng với hương thơm nhẹ nhàng quyến rũ, mộc lan chính là biểu tượng cho vẻ đẹp của mặt trăng và các nữ thần mặt trăng dịu dàng, thanh khiết. Từ đó, khi nhắc đến mộc lan trắng người ta thường nghĩ ngay đến người phụ nữ dịu dàng mang trong mình những phẩm chất đáng quý.

hoa mộc lan

Ý nghĩa hoa mộc lan tím

Màu tím của mộc là màu sắc thể hiện cho sự chung thủy sắc son, một lòng một dạ với tình yêu. Ngoài ra, mộc lan tím còn thể hiện sự quyền quý, sang trọng và đầy uy lực, biểu tượng cho sức mạnh của chủ sở hữu nó.

hoa mộc lan

Ý nghĩa hoa mộc lan hồng

Hoa mộc lan hồng chính là biểu tượng cho sự dịu dàng, nữ tính của phái yếu và một tình yêu lãng mạn. Vì thế hoa mộc lan chính là một món quà lãng mạn, đầy ý nghĩa tặng cho nửa kia.

hoa mộc lan

Ý nghĩa hoa mộc lan vàng

Mộc lan vàng thể hiện nguồn năng lượng tích cực, giống như năng lượng mặt trời mang đến sự may mắn, khởi đầu mới đầy thuận lợi cho toàn thể gia chủ.

hoa mộc lan

Nến thơm Himalaya có hương hoa mộc lan

Tinh tế nhưng táo bạo đầy thỏa mãn, hương thơm này ghi lại mùa xuân ở đỉnh cao của vinh quang nở rộ với sự kết hợp của hoa mộc lan, hoa mẫu đơn và hoa lan Nam Phi. Hương nền của powder và gỗ bao bọc lấy bó hoa phức tạp này với một kết thúc thanh nhã, sạch sẽ. Hương hoa này mang lại cảm giác cao cấp sang trọng cho không gian. Các sản phẩm thủ công sử dụng hoa mộc lan và hoa mẫu đơn là món quà tuyệt đẹp để có trên tay trong cả năm. Magnolia Peony được pha trộn với các loại tinh dầu tự nhiên, bao gồm cam và gỗ tuyết tùng.

hoa mộc lan

  • Hương đầu: Violet, Lily
  • Hương giữa: Hoa mẫu đơn, Hoa mộc lan, Hoa lan Nam Phi
  • Hương cuối: Powder, Gỗ

Nét đẹp kiêu sa, thanh tao cùng hương thơm quyến rũ đã làm nên điểm đặc biệt của hoa mộc lan, khiến bao người say đắm. Hy vọng bài viết trên của Himalaya sẽ mang đến cho các bạn thêm nhiều thông tin hữu ích.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết